Menu
0936 696 525 (Zalo - Facebook - Line) 128 Bàu Cát, Phường 14, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh.

Dinh dưỡng từ quả cà chua

 

 

Cà chua là một trong những loại thực phẩm có khả năng chống viêm nhưng dễ sử dụng và cũng có hương vị tuyệt vời. Cà chua là loại rau được sản xuất và tiêu thụ nhiều thứ hai trên toàn quốc và là nguồn giàu chất lycopene, beta-caroten, folate, kali, vitamin C , Flavonoid và vitamin E.

Cà chua là một thành viên của họ rau xà lách, trong đó có các loại khác như ớt, cà tím và khoai tây. Chúng được coi là thực phẩm có khả năng chống oxy hóa cao và là một trong những nguồn cung cấp tốt nhất của chất phytonutrient hay được gọi là lycopene, gắn liền với khả năng tăng cường miễn dịch và giảm nguy cơ ung thư.

ca chua

 

Lycopene được tìm thấy trong cà chua đã được nghiên cứu kỹ lưỡng các hiệu ứng khi nói đến việc ngăn chặn sự phát triển khối u ung thư. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi bổ sung lycopene cho những người đang bị ung thư tiền liệt tuyến, chất lycopene sẽ giúp giảm kích thước khối u và ngăn chặn sự lan truyền của các tế bào ung thư.

Nó cũng có lợi cho việc phòng các bệnh khác. Bằng chứng mạnh mẽ cho thấy lượng lycopene cao có thể giúp phòng các bệnh về: ung thư phổi, dạ dày, ruột, miệng, vú và cổ tử cung. Ngoài ra, cà chua cung cấp nhiều dạng kháng sinh khác và một lượng lớn các vitamin, ngoài kali và phốt pho.

1 quả cà chua cỡ vừa có khoảng:

 

-       22 calo

-       1 gram protein

-       3 gram đường

-       5 gam carbs

-       6 miligam vitamin C

-       1025 miligam vitamin A

-       7 miligam vitamin K

-       292 milligam kali

-       Mangan 1 miligam

-       1 miligam vitamin B6

-       4 miligam folate 

Lợi ích dinh dưỡng từ cà chua

loi ich tu ca chua

1.   Giúp chống oxy hoá và chống ung thư

Các nghiên cứu trong vài thập kỷ qua đã cho thấy những người ăn nhiều cà chua ít bị ung thư tuyến tiền liệt, loại ung thư phổ biến nhất ở đàn ông Mỹ. Các loại cà chua nấu chín đặc biệt có lợi cho việc chống lại bệnh ung thư bởi vì một khi đã chín (đặc biệt là với một nguồn chất béo, như dầu oliu), nguồn giàu chất chống oxy hoá carotenoid được gọi là lycopene trở nên “sẵn” có hơn. Sản phẩm cà chua hoặc lycopene giúp  phòng chống ung thư; các nhà khoa học phát hiện ra rằng cà chua, đặc biệt khi ăn với số lượng lớn, mang lại sự bảo vệ đáng kể.

2.    Chống viêm tự nhiên

Màu sắc của cà chua là một dấu hiệu tốt cho việc cung cấp các chất chống oxy hóa chống viêm rất cao. Cà chua đặc biệt được biết đến với việc có ba chất chống oxy hoá gọi là zera-carotene, phytoene và phytofluene được tìm thấy với nhau trong nhiều loại trái cây và rau quả tươi rực rỡ khác. Vì vậy, cà chua giúp giảm viêm - tác nhận gây ra bệnh, và làm chậm các bệnh liên quan đến tuổi tác như bệnh tim, ung thư, tiểu đường, viêm khớp và suy giảm nhận thức.

3.    Giúp cải thiện sức khoẻ tim mạch

Chất chống oxy hoá của cà chua, đặc biệt là lycopene, được biết là chống lại các tổn thương gốc tự do và do đó bảo vệ trái tim chống lại stress oxy hoá. Điều này cung cấp sự bảo vệ liên quan đến bệnh tim - là nguyên nhân số một gây tử vong ở Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác - và làm giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng điều trị bằng chiết xuất cà chua giàu chất chống oxy hoá cũng có thể làm giảm huyết áp cao, hạ cholesterol tự nhiên và cải thiện sức khoẻ của mạch máu.

ca chua tot nhu the nao

Oxy hóa là lý thuyết được chấp nhận rộng rãi nhất cho sự phát triển của xơ vữa động mạch, hoặc làm cứng và dày lên các động mạch có thể dẫn đến bệnh tim mạch. Cà chua cũng là một nguồn kali tốt, và có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề về huyết áp do lượng kali thấp.

4.   Giúp Bảo vệ sức khoẻ Mắt

Một hợp chất bảo vệ được gọi là lutein có trong cà chua, và nó rất khỏe mạnh đối với mắt của bạn. Lutein thường được nghiên cứu liên quan đến sức khoẻ mắt vì nó bảo vệ võng mạc của mắt mà chúng ta cần cho tầm nhìn khỏe mạnh. Võng mạc đặc biệt dễ bị tổn thương ở tuổi già vì bị tổn thương lâu dài do tia UV và do stress oxy hóa từ các yếu tố khác. Trong số nhiều carotenoid có trong cơ thể, chỉ có lutein và zeaxanthin được tìm thấy trong phần của mắt, nơi ánh sáng được tập trung bởi ống kính, được gọi là lutea vàng.

5.    Làm đẹp cho da

Khi nói đến việc chống lại ung thư da bằng thực phẩm, cà chua phải nằm ở đầu danh sách của bạn. Cà chua là một thực phẩm vitamin C tuyệt vời, và vitamin C là yếu tố quan trọng để giữ miễn dịch của da, độ đàn hồi, bề ngoài và da trở nên già hơn. Một điểm cần lưu ý là vitamin C trong cà chua được tập trung nhiều nhất trong chất chứa gel bao quanh hạt cà chua - vì vậy hãy cẩn thận để không để nước ép có giá trị  lãng phí khi cắt cà chua.

6.    Giúp Bảo vệ xương

Lycopene gần đây có liên quan đến sức khoẻ xương tốt hơn, đặc biệt ở người cao tuổi. Một nghiên cứu điều tra tác động của các nguồn lycopene trong chế độ ăn kiêng của phụ nữ lớn tuổi cho thấy những người thiếu lượng lycopene đáng kể có nguy cơ cao về các bệnh liên quan đến xương và có thể là loãng xương.

Đó là lý do vì sao cà chua và thực phẩm có chứa lycopene khác được khuyến cáo như là một phần của chế độ ăn kiêng chống lão hóa. Cà chua cũng là một nguồn dinh dưỡng cung cấp các chất như mangan, phốt pho và vitamin.

Để bổ sung thêm Lycopene, ngoài việc ăn cà chua thường xuyên, bạn cũng có thể chọn sử dụng sản phẩm Colly Collagen 6,500 để ngoài việc bổ sung Lycopene thì còn có thể bổ sung Collagen hàng ngày cho cơ thể.

ca chua tot cho da

 

 

 

 

Bài viết liên quan
Bình luận
Viết bình luận
© Good All 2020. All Rights Reserved. Thiết kế website bởi TAKA